Cách Coca Cola tăng doanh số nhờ marketing ấn tượng?
Mục lục bài viết
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một ly Coca-Cola lại có thể làm say đắm hàng tỷ người trên khắp thế giới? Hay làm thế nào một thương hiệu đồ uống ra đời từ hơn một thế kỷ trước vẫn luôn giữ vững vị trí dẫn đầu?
Bí quyết nào đã giúp Coca-Cola đạt được thành công vang dội như vậy? Hãy cùng khám phá những chiến lược marketing độc đáo và sáng tạo đã đưa Coca-Cola lên đỉnh cao danh vọng.
1. Tổng quan về Coca Cola tại Việt Nam
Coca Cola là thương hiệu hãng đồ uống được ưa chuộng và phổ biến trên thế giới. Coca Cola ra đời năm 1886 và thương hiệu này đã đưa sản phẩm đến thị trường Việt Nam từ những năm 1960, và chỉ có mặt tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn tại các thành phố lớn.
Từ 1994, Coca Cola quyết định đầu tư vào Việt Nam nên đã cho xây dựng nhà máy, công ty để sản xuất và phân phối các sản phẩm rộng rãi hơn nên Coca Cola đã đưa sản phẩm đến hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam.
Thị trường Coca Cola tại Việt Nam hiện đang phát triển 11 nhóm đồ uống chính: Coca-Cola, Sprite, Fanta, Nutriboost, Minute Maid, Dasani, Aquarius, Coffee Max Georgia, Fuzetea+, Thums Up Charged và Schweppes.
Vị trí trên thị trường đồ uống trên thế giới
Hiện nay, Coca Cola là thương hiệu đắt giá nhất thế giới với hơn 500 thương hiệu đồ uống và có mặt tại hơn 200 quốc gia. Với thị phần đáng kể trong ngành công nghiệp đồ uống không cồn, Coca Cola không chỉ nhờ vào chất lượng sản phẩm mà còn nhờ vào các chiến lược marketing độc đáo và hiệu quả.
2. Điểm lại những chiến lược marketing nổi bật của Coca Cola
2.1 Chiến dịch TẾT theo cách riêng của Coca Cola
Coca không có những khoảnh khắc cao trào mà chỉ nhẹ nhàng chinh phục được trái tim khách hàng thông qua những chiến dịch quảng cáo Tết hằng năm một cách trọn vẹn và mang ý nghĩa sâu sắc.
Tính đến thời điểm hiện tại thì Coca Cola là thương hiệu vẫn giữ được nét riêng, không nhầm lẫn với các thương hiệu khác với hàng trăm chiến dịch quảng cáo Tết mỗi năm.
Coca Cola thành công mang đến cho người Việt những điều giản dị, ngập tràn tiếng cười và hạnh phúc, Coca Cola chiếm trọn tình cảm khách hàng bởi những chiến dịch ý nghĩa này.
2.2 Quảng cáo truyền hình
Coca Cola triển khai chiến lược quảng cáo trên truyền hình ở các kênh lớn như: VTV, HTV, VTC, THVL,… để quảng cáo sản phẩm, cũng như hãng đầu tư vào nội dung ngắn, video quảng cáo ngắn, có ý nghĩa vào các dịp lễ đặc biệt để thể hiện sự quan tâm đến tình cảm gia đình, tạo sự yêu thích và gắn kết giữa sản phẩm với khách hàng.
2.3 Quảng cáo ngoài trời (OOH)
Ngoài quảng cáo trên truyền hình thì Coca Cola còn gây ấn tượng với người đi đường từ những biển quảng cáo to với hình ảnh nổi bật, thông điệp cuốn hút trên những con đường sầm uất như: Lê Duẩn, Đông Tây, Tôn Đức Thắng, các chợ, phố đi bộ nơi đông người qua lại. Thương hiệu được nhiều người nhìn thấy và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu, thông điệp mà Coca Cola truyền tải.
2.4 Quảng cáo tại các sự kiện, lễ hội lớn
Coca Cola thường xuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc quy mô lớn với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng, tạo sự nhộn nhịp, khuấy động thu hút rất nhiều bạn trẻ. Hình ảnh logo thương hiệu to lớn, nổi bật, không khí âm nhạc, lễ hội khi kết hợp với Coca-Cola, thương hiệu sẽ được ghi nhớ một cách sâu sắc hơn trong tâm trí người tiêu dùng.
Ngoài ra, Coca-Cola thường xuyên đóng vai trò là nhà tài trợ chính cho các sự kiện lớn, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành đồ uống.
Chiến dịch “Share a Coke” nhằm mục tiêu thúc đẩy nhận thức về thương hiệu của khách hàng là các bạn trẻ, tuy nhiên “Share a Coke” đã trở thành một hiện tượng của một chiến dịch marketing thành công, tạo nên dấu mốc “để đời” vô cùng ấn tượng.
Coca Cola đã cá nhân hóa bằng cách thay thế logo thương hiệu bằng cách in 250 cái tên phổ biến của mỗi quốc gia lên sản phẩm. Điều này giúp Coca Cola tăng cường sự kết nối và tương tác với khách hàng.
Khi thấy tên của mình trên mỗi sản phẩm, các khách hàng vô cùng hứng khởi muốn sở hữu cho bản thân và người thân xung quanh. Kết quả của chiến dịch này là những con số vô cùng ấn tượng:
– Tăng 2% doanh số bán hàng tại Mỹ sau 10 năm sụt giảm.
– Hơn 500,000 ảnh được chia sẻ với hashtag #ShareaCoke.
– Tăng 7% lượng người tiêu dùng trẻ.
3. Bài học rút ra từ chiến lược marketing của Coca Cola
Coca Cola là thương hiệu vô cùng giá trị, rất thành công nhờ sản phẩm đa dạng chất lượng mà còn nhờ có những chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao, trở thành thương hiệu đồ uống số một trong lòng người hâm mộ.
Coca Cola tiên phong dẫn đầu trong các chiến dịch độc đáo, sáng tạo, và bài học quý ra được rút ra từ những chiến lược đó:
– Doanh thu không phải là tất cả: Coca Cola đưa ra những chiến dịch không chỉ thúc đẩy việc bán hàng và tìm kiếm lợi nhuận mà còn hướng đến những sự thay đổi tích cực của người tiêu dùng. Thương hiệu tạo màu sắc thân thiện vì thế luôn được khách hàng yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình những chương trình, chiến dịch của thương hiệu.
– Liên tục đổi mới và sáng tạo: Coca Cola giữ nguyên giá trị cốt lõi và với khả năng không cần đổi mới, sáng tạo, điều này đã giúp Coca Cola đưa ra những chiến lược độc đáo, mới lạ và thành công thu hút sự quan tâm của khách hàng. Coca Cola cập nhật những xu hướng mới nhất để có thể đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.
– Tạo sự gắn kết và có tính thống nhất: Là yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng một chiến lược là sự gắn kết và cùng thống nhất về mục tiêu và lợi ích mà khách hàng nhận được. Điều này đã đảm bảo tính nhất quán chung cho các chiến lược quảng cáo của thương hiệu.
– Định vị thương hiệu: Định vị thương hiệu của Coca-Cola tập trung vào việc tạo ra một nhận diện nhất quán và gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng thông qua chiến lược đa giác quan. Mặc dù là một thương hiệu toàn cầu, Coca-Cola vẫn linh hoạt điều chỉnh chiến lược marketing để phù hợp với văn hóa địa phương, đồng thời không ngừng đổi mới để đáp ứng xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.
4. Tạm kết
Qua bài viết trên, Coca-Cola đã chứng minh rằng một chiến lược marketing hiệu quả cao và trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bằng cách kết hợp sáng tạo, nhất quán và linh hoạt, Coca-Cola tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp đồ uống.